มาทำความรู้จักกับ Servo

          
          หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า Servo คืออะไร มีอะไรบ้าง หรือ การทำงานของ Servo นั้น เป็นอย่างไร แล้วทำไมถึงต้องมี Servo ในการทำงานอุตสาหกรรม มาทำความรู้จักกับ Servo กัน
servo, servo drive, servo motor, ขาย servo, ขาย servo drive, ขาย servo motor, servo mitsubshi, servo panasonic, servo omron, มาทำความรู้จักกับ servo
          Servo จะมี 2 ประเภท คือ Servo Drive และ Servo Motor
    Servo Drive คือ อุปกรณ์อุตสาหากรรมที่ได้รับสัญญาณคำสั่งมาจาก controller หรือ ระบบควบคุมสัญญาณ และส่งกระแสไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อไปยัง Servo Drive เป็นตัวผ่านการสั่งการไปยัง Servo Motor ด้วยการใช้โปรแกรมของตัวงานนั้น ๆ ซึ่งจะทำการควบคุมการเคลื่อนที่ ความเร็วของการหมุน ระยะทางที่มอเตอร์หมุน และกำลังที่จะใช้หมุน (กรณีที่เครื่องจักรอุตสาหกรรมต้องใช้กำลังการทำงานสูง) ถึงแม้ว่าการทำงานอาจจะไม่ตรงตามคำสั่ง 100% แต่ก็ใกล้เคียงกับคำสั่งที่ผู้ใช้ได้สั่งไว้แน่นอน
          Servo Motor คือ อุปกรณ์อุตสาหกรรมที่สามารถ เคลื่อนที่ด้วยการสั่งการ หรือ ผู้ใช้งานได้ตั้งค่า ไว้ที่ Servo Drive ผ่านโปรแกรมของงานนั้น ถึงจะทำให้ Servo Motor ทำงานได้ตามคำสั่งของผู้ใช้ได้กำหนดไว้ Servo Motor จะมีหน่วยในการบอกขนาด คือ วัตต์ (Watt) และการทำงานของ Servo Motor จะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่า Motor ธรรมดา ๆ ที่ทำงานตามกระแสไฟฟ้าของ motor ตัวนั้น และไม่สามารถควบคุมการทำงานได้ เช่น กำลัง ความเร็ว ระยะทาง และ Motor ธรรมดาบางตัวอาจจะมีกำลังการทำงานไม่เท่ากับ Servo
          แล้วทำไมถึงต้องมี Servo ในการทำงานอุตสาหกรรม เพื่อให้การทำงานของเครื่องจักรอุตสาหกรรมโรงงานมีการเคลื่อนที่ที่มั่นคง ตามที่ผู้ใช้งานนั้นได้กำหนดไว้ หรือ ตั้งค่าไว้ อาจจะไม่ได้ตรงตามที่ได้กำหนดไว้ แต่ก็ใกล้เคียงกับที่ตั้งค่าเอาไว้ และช่วยในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ใช้งาน โดยที่ไม่ต้องลงแรงเอง แค่คอยดูว่าการทำงานนั้นตรงกับที่เรากำหนดไว้ แค่นี้ก็สบายแล้วครับ ถือว่าเป็น อุปกรณ์อุตสาหกรรมที่จำเป็นเลยทีเดียว
          หลายคนอาจจะรู้วิธีการใช้งานมาบ้างแล้ว เรายัง ขาย Servo Motor และ ขาย Servo Drive มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ และหลายรุ่น ทั้ง Servo Mitsubishi, Servo Yaskawa, Servo Omron, Servo Panasonic และ Servo ยี่ห้ออื่น ๆ อีกมากมายแต่ละยี่ห้อก็จะมีการทำงานที่ต่าง ๆ กันไป และผู้ใช้ต้องดูก่อนว่าผู้ใช้จะนำ Servo ยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ไปใช้ในงานอะไร แล้วต้องใช้ขนาดเท่าไหร่ กำลังเท่าไหร่  ให้เหมาะสมกับการทำงานในโรงงาน หรือ บริษัทของผู้ใช้ และผู้ใช้ท่านใดที่ไม่รู้ว่าที่โรงงาน หรือ บริษัทของผู้ใช้ จะต้องใช้ Servo ประมาณไหนขนาดไหน เรายังมีบริการให้คำปรึกษาโดยทีมช่างของทางเราที่มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ อะไหล่เครื่องจักร นิวเมติก มามากกว่า 5 ปี และพร้อมให้คำปรึกษา หรือ ทดสอบสินค้าก่อนที่จะถึงมือผู้ใช้แน่นอน
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Servo ได้ที่ โทร. 02-9444511 หรือ E-mail : sales@a-automation.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น