Inverter มีไว้ทำอะไร ?




        เชื่อได้เลยว่า คนส่วนนึงอาจจะยังไม่เข้าใจว่า Inverter ไว้ทำอะไร ? แล้วหลายคนก็อยากรู้ว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงบอกว่า Inverter เป็นหัวใจสำคัญของ งานอุตสาหกรรม เรามาเริ่มทำความเข้าใจกับอินเวอร์เตอร์แบบคร่าว ๆ กันเลย
          Inverter หรือ อินเวอร์เตอร์ คือ อุปกรณ์อุตสาหกรรมที่สามารถแปลงไฟกระแสสลับจากแหล่งจ่ายไฟที่มีแรงดันและความถี่งที่ เป็นไฟกระแสตรง จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นไฟสลับที่สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้ Inverter จะถูกนำมาใช้ในระบบอุตสาหกรรมต่างๆ คือระบบเซอร์โวควบคุมมอเตอร์ (Servo Motor) เนื่องจากจะลดความเสี่ยงที่จะเสียกำลังงานที่สูง โดยเฉพาะตอนเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มต้นการทำงาน
          แล้วหลายท่านอาจจะพอรู้มาบ้างแล้วว่า Inverter สามารถนำไปใช้กับระบบงานอะไรได้บ้าง เช่น ใช้เป็นกำลังไฟฟ้าสำรอง เรียกว่า Stand by power supply เพื่อใช้ในกรณีที่แหล่งจ่ายไฟฟ้าที่เป็นกระแสสลับเกิดความผิดพลาด หรือ เกิดความขัดข้อง และสามารถใช้ควบคุมความเร็วของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นกระแสสลับโดยใช้หลักการควยคุมความถี่ของแรงดันไฟฟ้าที่เป็นกระแสสลับ เพื่อต้องการให้แรงบิด หรือ Torque คงที่ทุกๆ ความเร็วที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
          สำหรับท่านใดที่อยากจะเลือกซื้อ Inverter ท่านได้มาถูกที่แล้วครับ การเลือกซื้อ Inverter หรือ อินเวอร์เตอร์ ข้อแรกนั้น ก็ต้องดูว่า ขนาดของอินเวอร์เตอร์กับขนาดของมอเตอร์ที่จะใช้ นั้นเหมาะสมกันหรือไม่ ส่วนใหญ่จะบอกไฟเป็นหน่วย กิโลวัตต์ (kW) หรือ แรงม้า (HP) และก็เป็นแค่เพียงการดูคร่าว ๆ เท่านั้น ไม่สามารถการันตีได้ว่า เมื่อนำไปใช้จริงแล้วจะไม่มีปัญหา หลังจากนั้นจะต้องดูพิกัดที่แท้จริงของอุปกรณ์ โดยดูจากแรงดันไฟเข้า (Input Voltage)  ย่านของระดับแรงดันขาออก (Range of Output Voltage) และกระแสขาออก (Output Current) ส่วนใหญ่ระดับของแรงดันขาออกจะอยู่ในระหว่าง 0-500 Vac ส่วนความความถี่จะอยู่ที่ประมาณ 0-50 Hz หรือ
0-60 Hz โดยสรุปว่า การเลือกซื้อ อินเวอร์เตอร์นั้น ต้องดูทั้งขนาดของอะไหล่เครื่องจักรอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และค่ากำลังไฟของอะไหล่เครื่องจักร นั้นๆ ให้ balance หรือ ให้สมดุลกัน
          และนอกจากนั้น เรายัง ขาย Inverter อีกด้วย มีมากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Inverter Mitsubishi, Inverter Yaskawa, Inverter Fuji, Inverter Omron และยี่ห้ออื่น อีกมากมาย และเหมือนเดิมทางเราไม่ได้ขายอย่างเดียวนะครับ เรามีบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งสินค้า หรือ การทดสอบสินค้าทุกชิ้นก่อนที่จะถึงมือของลูกค้า โดยทีมช่างคุณภาพที่มาก ประสบการณ์เกี่ยวกับ อุปกรณ์ หรือ อะไหล่เครื่องจักร นิวเมติก และพร้อมให้คำปรึกษา หรือ แนะนำ สินค้าแก่ลูกค้าที่ไม่ทราบว่า ควรใช้เป็นตัวไหน รุ่นไหน ขนาดไหน

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-9444511 หรือ E-mail : sales@a-automation.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น