การทำงานของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ในโรงงาน อุตสาหกรรม แต่ละชนิด

 อะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้านิวเมติกส์ และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมโรงงาน  มีมากมายอยู่หลายชนิดด้วยกัน  แต่ละชนิดก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป  เพื่อตอบสนองความต้องการต่อการเลือกใช้งาน  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้านิวเมติกส์ และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมโรงงาน แต่ละชนิดกัน

1. PLC - ตัวควบคุมเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานต่างๆ  โดยภายในมี Microprocessor เป็นมันสมองที่สำคัญของ PLC  มีส่วนที่เป็น Input และ Output ในส่วนขิง Output จะใช้ต่อออกไปควบคุมการทำงานของเครื่องจักรที่เป็นเป้าหมาย
2. Servo - เป็นตัวควบคุมการขับเคลื่อน อุปกรณ์สำหรับควบคุมมอเตอร์หรือระบบขับเคลื่อนต่างๆ ด้วยการตรวจสอบสัญญาณจากระบบขับเคลื่อนและปรับค่าให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง 
  
3. Inverter - คืออุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่เปลี่ยนกระแสไฟฟฟ้าตรงให้เป็นกระแสไฟฟ้าสลับ  กระแสไฟฟ้าสลับที่ได้นั้น  จะเป็นแบบเดียวกับที่ปลั๊กไฟตามบ้าน  ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น มอเตอร์ พัดลม สามารถใช้ได้กับกระแสไฟฟ้าตรง
4. HMI จอ Touch Screen - การใช้งานรวมกันระหว่าง PLC Programming กับ เครื่องคอมพิวเตอร์
จึงเรียกว่า HMI(Human Machine) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดต่อระหว่างผู้ใช้งานกับเครื่องจักรเพื่อควบคุมและเป็นจอแสดงผล
5. Breaker - ทำหน้าที่ป้องกันกระแสลัดวงจร ไฟรั่ว เมื่อมีกระแสในวงจรเกินพิกัดที่ Breaker สามารถรับได้  หน้าสัมผัสของเซอร์กิต Breaker จะเปิดวงจรทำงาน
6. Relay - อุปกรณ์ช่วยเพิ่มความหน้าเชื่อถือของระบบจ่ายพลังงาน  เป็นอุปกรณ์เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแม่เหล็กซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในงานช่างอิเล็คทรอนิกส์ได้มากมาย 
7. Counter/Timer - เป็นการประยุกต์ใช้วงจรดิจิตอล และระบบของไมโครคอลโทรลเลอร์ในการนับจำนวนสัญญาณ Input  โดยสัญญาณ Input ที่ว่าจะเป็นสัญญาณ พัลส์ เท่านั้น ในการนำจำนวนของสัญญาณ พัลส์จะมีค่าของระดับสัญญาณที่เป็นตัวบ่งบอกได้ค่าระดับสัญญาณที่มีลอจิกเป็น 0 หรือ 1 นั้นจะต้องมีระดับแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่เท่าไหร่
8. Cylinder - เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ลมทำให้ก้านกระบอกลมเคลื่อนที่ไปในแนวเส้นตรง อุกรณ์ที่เปลี่ยนในรูปแบบความดันลมให้เป็นพลังงานกล
9. Filter Regulator - เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำความสะอาดลมก่อนที่ลมจะเข้าไปในระบบวงจรนิวเมติกส์
10. Motor - เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล โดยเมื่อผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังขดลวด  ที่อยู่ระหว่างขั้วแม่เหล็ก ทำให้ขดลวดหมุนไปรอบแกน
11. Power Supply - ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในงานอิเล็คทรอนิกส์ เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับอุปกรณืต่างๆและสามารถเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้าจากไฟสลับโวลต์สูงเป็นแรงดันไฟตรงโวลต์ต่ำได้
12. Sensor - ปัจจุบันมีการนำมาใช้มากทางด้านอุตสาหกรรมเปรียบเสมือนประสาทสัมผัส ตา หู จมูก ปาก ที่จะรับรู้เพื่อส่งข้อมูลให้คอนโทรลเลอร์อีกที
13. Solenoid  Valve- อุปกรณ์เปิด-ปิด ทั้งลม น้ำและน้ำมัน
14. Switch - อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดต่อการทำงานกับงานระบบควมคุมอัตโนมัติต่างๆ

15. Temperature - เครื่องควบคุมอุณภูมิ การวัดค่าสัญญาณ Input เข้ามา แล้วส่งต่อไปยัง Output


หากสนใจหรือมีความต้องการที่จะสั่งซื้อสินค้าดังข้างต้นนี้  เรามีขายอะไหล่เครื่องจักรครบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ทั้งมือ1 และมือ2
ให้เลือกซื้อตามการใช้งานของคุณลูกค้า
สนใจติดต่อ 02-9444511 หรือ sales@a-automation.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น